Wednesday, August 24, 2011

Control vs OTK/Aggro

Control, hay còn gọi là khả năng thích ứng tuỳ theo môi trường.
OTK/Aggro: ss nhanh, ss nhiều, làm opp mất cả đống điểm, dễ hiểu rồi.

Một deck control mạnh, có thể kể tới là Gladiator Beast. Mỗi GB monster đều có khả năng gọi đồng đội, và mỗi lần gọi ra là +1.

Một deck aggro mạnh có thể là Machina Karakuri. Karakuri có khả năng swarm cực kì nhanh chóng và có thể OTK nếu hand đẹp.



Tuy nhiên, mỗi dạng deck đều có những điểm mạnh yếu khác nhau, có thể kể tới như việc bạn sẽ làm gì khi opp cắm Kristya trước mặt bạn ? Deck của bạn có bao nhiu cách để giết Kristya ?

Đối với GB, giết Kristya có thể đơn giản hơn, vì bạn chỉ cần summon 1 GB và set một tá spell/trap là opp sẽ ko dám dùng Kristya tấn công. Nếu opp ko dùng Kristya để tấn công, cách giết Kristya sẽ khó hơn, bạn phải đợi Shrink, hoặc đợi 2 Forbidden Lance, hoặc Chalice/Fiendish Chain để có thể special summon trở lại (ss Gyzarus/Murmillo). Tất nhiên, nếu luôn topdeck đc limit card như BOM, Dark Hole, Torrential Tribute thì deck nào cũng có thể giết Kristya dễ roài.

Đối với Karakuri, deck thường ko có cách nào để kill Kristya ngoài BOM, Dark Hole, Torrential Tribute và Mirror Force.

Đó là 1 chuyện, nhưng ở 1 khía cạnh khác, 1 cách ngắn gọn, khi gặp GB và starting hand bạn quá xấu, bạn có thể sẵn sàng end turn với 6 cards in hand, bởi vì, bạn biết GB ko thể OTK, ko có gì trên field thì GB cũng ko có gì để phá. Trong khi đó, khi vs Karakuri, nên set hù họ kể cả khi hand xấu, bởi vì bạn biết chỉ 1 turn ko có backrow/monster diehard/recruiter, bạn sẽ dễ phải nói gg.



Bởi vậy, mới sinh ra một khái niệm mới, mặc dù ko chính thức, là dạng deck aggro control. Thực chất, dạng deck này thường dựa vào bộ khung của 1 deck có khả năng swarm nhanh, sau đó tech thêm vào thành phần anti. Ví dụ đầu tiên có thể kể tới là Oppression TeleDAD, vào thời đó, nếu sync ra đc Stardust, Colossal và cắm DAD + set Oppression, gần như ko có cách nào để lật bàn cả. Sau đó, có thể kể tới Vayu Oppression, cùng chung 1 cách suy nghĩ: swarm/ss 1 monster to trên sân và cắm Oppression. Gần đây, Billy Brake cũng đc coi là người "làm mới" lại X-Saber là vì, build của anh sử dụng 2 Effect Veiler và 2 Enemy Controller. Theo như lời a nói thì những card trên ngoài việc làm opp setup chậm lại và tránh bị Trap Stun/Seven Tools, chúng còn được dùng như những card anti comeback, nghĩa là có tác dụng tương tự như Oppression. Gần như mọi deck swarm nhanh đều có thể tận dụng cách lập deck này.

Plant, bản chất là sử dụng Ryko để phá backrow và monster khó nhằn, sau đó sử dụng Debris Dragon để comeback hoặc tạo synchro control field từ đây (Stardust/scrap/trishula). Tuy nhiên, từ khi có thêm Tengu và Tour Guide, engine search Lonefire trở nên siêu ổn định (luôn có tuner) + Tengu (luôn có non tuner), Plant nhanh chóng trở thành deck tấn công 1 cách chủ động. Tuy nhiên, theo ý kiến cá nhân Plant ko thực chất là aggro control, bởi vì mục đích của Plant (+Tengu +Tour) là swarm và tạo advantage đến mức opp ko thể đuổi kịp. Nhưng, Plant vẫn là aggro control bởi vì, khi swarm xong, hand Plant player thường có tầm 6 cards, và field họ có Librarian + Formula + abcxyz, như vậy trừ khi opp act Dark Hole/BOM/Controller v.v..., mọi cách để comeback đều có thể kết thúc chỉ bằng 1 phát Accel Black Rose. Còn nếu bạn ko có gì để comeback, họ sẽ tiếp tục beatdown bạn đến chết trong turn sau.



Dựa theo cách nghĩ trên, trong thời gian trước banlist tầm 1 tháng, mình tập trung xây dựng X-Saber thành 1 dạng deck aggro control, maindeck 3 Fiendish và 2 Veiler, có nghĩa là summon Kristya cũng chưa thể auto win đc. Khi test, deck chạy rất khá khi vs Tengu plant, Agent và 1 số deck random khác.Thế nhưng, việc thể hiện kém cỏi tại giải VNDA Real 14.08, ngoài cách lí do khách quan như lỗi ruling và misplay nghiêm trọng trận top 4, chỉ 2 match draw cực kì vô duyên (trước và sau khi sidedeck) cũng đủ hiểu: cách lập deck của mình có vấn đề.

Theo ý mình, deck đc xây dựng với mục đích chính là stop swarm opp, mà deck chỉ có 40 cards, tăng lượng card để stop swarm thì sẽ giảm lượng card giúp swarm/chức năng khác. Như vậy, khi maindeck 3 Fiendish 2 Veiler, khả năng control đã khá hơn rất nhiều nhưng khả năng swarm lại yếu đi, có nghĩa là mình đã tạo điều kiện cho các deck speed chậm hơn bắt kịp tốc độ của deck mình. Tốt nhất, nên phát triển deck theo hướng aggro nhất có thể, sau đó, khi thấy deck có vấn đề (hay có hand xấu, dễ bị opp lật bàn, late game kém v.v...), lúc đó mới nên tinh chỉnh để thêm yếu tố control/anti comeback/diehard vào deck.

Trong thời gian hiện tại, cũng là do banlist nữa (3 MST kill 3 Fiendish :P), mình buộc phải bỏ Fiendish Saber, nhưng mình nghĩ, ko có cách này thì cũng sẽ có cách khác để phát triển dạng deck aggro control. Trong lúc đó hãy tận hưởng YCS Toronto thư giãn phát nào. Hi vọng team Canada Card Masters ko owning như những giải lần trước ở Canada ^^

No comments:

Post a Comment