Tuesday, November 30, 2010

Số người tham gia & kết quả chung cuộc

Bài này mình chỉ viết ngắn thôi, đơn giản là vì hôm nay ko phải là ngày nghỉ & cái này quá dễ để hiểu.

Cách đây 1 thời gian cũng kha khá lâu, mình nghe thấy (anh Mi ?) bên HDA và 1 anh nữa ko nhớ tên bên HNDA / VNDA kêu lạ vì VNDA & HDA tổ chức giải toàn thấy deck "nông nghiệp" vô địch, hoặc deck nông nghiệp lên thành hàng meta, ví dụ như Rắn của a Mi, a Hieu hay D.D. Anti của Arkane / ? {ví dụ đơn thuần, mình ko hề có ý hạ thấp abcdef deck nào cả}. Lí do là thế này : do số người tham gia giải quá thấp.

Dễ hiểu rằng, ví dụ 1 giải A có 16 người tham gia, trong đó có 1 deck Rắn. Vậy xác suất để deck Rắn vô địch là 6,3%. Nhưng ở giải B, 160 người tham gia, trong đó có 1 Rắn. Vậy xác suất chỉ còn có 0,63%. Tương tự, ở quy mô của YCS (tầm trên dưới 1000 người tham dự), xác suất vô địch của 1 deck "nông nghiệp" sẽ còn nhỏ nữa.

Qua ví dụ trên, ta cũng có thể rút ra được : deck chiếm ưu thế về số lượng mới là deck dễ vô địch. Ko phải cứ cầm meta là dễ ăn. Về chuyện này, mình có 3 ví dụ sống :
1. Canada WCQ : Infernity vô địch (trước banlist). Lí do : phần lớn thành viên của team mạnh nhất và đông nhất ở đó, team Card Masters, đều sử dụng Infernity.
2. US WCQ : X-Saber vô địch. Vì cả nhà đều thích chơi Saber.
3. YCS Atlanta : Gravekeeper vô địch. Chuyện nói ra hơi dài, nhưng ngắn gọn lại là : Khi chuyển từ ngày thi đấu thứ 1 sang thứ 2, 1 số player ko xuất hiện (họ đều cầm non-Gravekeeper deck), dẫn đến việc những người còn lại đc Auto Win, sau đó Gravekeeper phải tới chung kết mới phải mirror match.

Thx for reading ^^

No comments:

Post a Comment