Saturday, January 8, 2011

Tâm lí "đồng loã"

Cái này thiên về tâm lí học nhiều hơn, nhưng vì nó cũng có liên quan ít nhiều đến YGO nên mình cứ post thoi @.@

Tâm lí "đồng loã", tức là cảm thấy an tâm khi thấy có người khác đạt được kết quả giống như mình. Kết luận cuối cùng có thể là SAI, nhưng hiện tại thì rõ ràng càng đông người giống ta thì ta càng thấy an tâm. Trong 1 giờ kiểm tra toán, bài 1 bạn tìm được x=2, thay vì kiểm tra lại, bạn hỏi thằng bên cạnh xem nó ra bao nhiêu. Nếu nó tìm ra kết quả giống, bạn đương nhiên nghĩ rằng mình đã đúng, còn nếu sai, nếu bạn kém tự tin, bạn sẽ lại lao đầu vào giải lại bài toán và đương nhiên, tốn thêm thời gian.

Một ví dụ đơn giản trong YGO là phong trào bắt chước sử dụng tech card. Deck của anh A vô địch YCS và có 2 Veiler main deck. Như vậy muốn đạt được hiệu quả như anh ta thì tôi cũng phải xài 2 Veiler. Sự thật là nhân vật "tôi" rất ... máy móc. Meta của 1 YCS khác với meta quanh chúng ta rất nhiều.

1 trong những điều có hại mà phong trào này gây nên, đó là việc nghe trên blog/forum về việc card này hay, card kia tốt làm cho bạn đột ngột thay đổi main/side deck trước ngày 1 giải đấu nào đó diễn ra, khiến cho bạn khi lâm trận và draw phải card đó, bạn ko biết phải sử dụng nó như thế nào cho hợp lí.

Cảm hứng viết bài này ? Từ phong trào Saber Hole của Pojo, phong trào bỏ BTH (cũng của Pojo=)) ), phong trào 3x Duality của TCGplayer, và còn nhiều phong trào nữa... Tất nhiên những người khởi xướng phong trào đó cũng có lí lẽ của họ, nhưng tự hỏi liệu có thổi phồng Six Samurai OCG quá ko, khi OCG ko có Darksoul và Boggart, và trước đó, Infernishula sang TCG thành InfernibarrierX3 đã từng thất bại ? Đừng nên tin vào kết quả của họ, hãy tự kiểm tra với riêng bản thân mình.

Đừng nên tự ti nếu thấy deck mình ko có Duality. Hãy nhìn deck của Michel Gruner, 0 Duality vô địch YCS Bochum. Đừng nên main deck Dimensional Prison vì XX-Saber Hyunlei sẽ phá hết ? Deck của Matt Collins xài 2 Prison và vô địch YCS Milan đó. Hãy tự thử tạo phong cách cho deck của mình, đừng nên cố ép bản thân theo 1 ai cả. Chúc vui.

No comments:

Post a Comment