Thursday, May 26, 2011

Làm thế nào để tiến bộ ?

Lần đầu tiên mình viết 1 bài dạng này, hi vọng ko có gì sai sót ^^

Hi vọng sau khi đọc bài viết này, chí ít thì các bạn cũng ko còn ghét meta deck nữa, hoặc hiệu quả nhất là, các bạn tìm thấy lí do vì sao YGO ko bao giờ nhàm chán ^^

Chuyện là thế này: lâu rồi mình mới qua yugiohnetwork.com, tuy nhiên (và bất ngờ nữa) lại đụng lại 1 cá nhân nào đó là dân chơi network lâu năm. Mình biết bạn đó là người ko thích meta deck cho lắm, nói rộng ra là bạn ý thích 1 cái gì đó sáng tạo, 1 deck mà khi set trap thì đối thủ hiểu đó ko phải là Bottomless Trap Hole, Mirror Force, nôm na là thích đụng những card mà người ta ko thích đụng. Nếu đành là vậy thì chắc mình ko cần phải viết 1 bài dài như thế này, nhưng mà...

Mình lên yahoo và thấy các bạn để status cần học cách xây dựng 1 deck A, ok ^^ Tuy vậy mới có 1, 2 ngày sau thấy các bạn đã pm người khác học cách chơi deck B rồi. Haizz. Mình ko hiểu, ko lẽ deck A đó chỉ cần 1 đêm là đã đủ làm các bạn chán ? Nếu vậy, nếu mình thử mỗi deck 1 đêm, thì chắc tầm 1 tháng sau mình thấy YGO thật là chán, hết cái để thử rồi. Nhìn sang cờ vua mà xem, cờ vua lúc nào cũng chỉ có từng đấy quân cờ mà người ta có bao giờ kêu chán đâu ?

Vậy vấn đề là đâu ? Mình ko chắc là mình có nói trúng đích ko, nhưng mình nghĩ, các bạn thích cái mới, cái sáng tạo. Đó là 1 tính tốt cần duy trì, nhưng, trong những trường hợp mà mình kể trên, có 1 cái vô tình đi cùng với các bạn, đó là sự hời hợt.

Ví dụ 1: Tele DAD, 1 deck có speed gần như cao nhất trong lịch sử YGO. Ok, nhiều người bảo Tele DAD đánh nhàm chán, chỉ có mỗi việc summon DAD, Stardust, Colossal, thế là turn sau đối thủ ko thể lật ngược lại được. Hồi đó, lên network, gặp Tele DAD là opp (đối thủ) lại haizz, rồi định ... quit. Sự thật là với 1 deck ko có tí đột biến nào, thì bạn khó có thể vô địch 1 giải đấu được. Hãy nhìn Steven Harris, anh ta vô địch trong 1 giải đấu SJC toàn Tele DAD vì anh ta maindeck thêm Psychic Commander, do Psy Com + lv4 (Dark Grepher chẳng hạn) = Black Rose phá toàn field mà còn chưa dùng lượt normal summon. Cả deck chỉ có 1 sự thay đổi, nhưng đã làm 1 chiến thuật khó đánh bại hơn rất nhiều. Tuy vậy, sức sáng tạo ko giới hạn, sau đó, Jae Kim còn cải tiến Tele DAD bằng cách main thêm 2 Caius và Royal Oppression, để đảm bảo đối thủ ko thể vực dậy được nữa. Đáng tiếc là Tele DAD Oppression của Jae Kim được tạo ra chưa kịp top 1 giải SJC nào thì đã bị banlist sờ tới. Như vậy các bạn có thể thấy, meta deck, mang tiếng là rập khuôn, vậy mà vẫn có người sáng tạo được đó thôi.

Ví dụ 2: Gravekeeper trong thời đại mới. Gravekeeper mọi người thừa biết là maindeck có tầm 15 monster, còn lại là spell trap rất anti. Với 1 công thức chắc chắn như vậy, thật khó mà tech thêm gì vào. Vậy mà cuối cùng, Alexis Illiadis đã vô địch giải quốc gia của Hi Lạp vì anh chơi thêm Effect Veiler và Caius trong maindeck, 2 Royal Tribute anh lại để trong side deck! Lí do: GK vs GK hay GK vs Samurai, Royal Tribute đều ko có lợi, thay vào đó, 1 phát Veiler có thể chặn đứng first turn Shi En hoặc việc opp flip GK Spy. Caius cũng rất có lợi vì 1 mình nó có thể giết được Shi En và khi vs GK, Caius chỉ có thể bị giết bởi trap, còn khi battle thì chỉ có Spy mới chặn được 2k4. Hơn thế nữa, trong side deck của GK hiện đại có 3 Puppet Plant và 1-2 Caius nữa, để khi vs Samurai và Saber, họ luôn có thể sử dụng Puppet cướp hàng và đem tế cho Caius ra sân free!

Ví dụ 3: tuy vậy, sức sáng tạo ko chỉ ở maindeck, side deck cũng cần sáng tạo! Nhận thấy GK và Saber hay sử dụng Puppet plant và Kinetic Soldier để chống lại Shi En, Samurai cũng sửa lại side deck của mình: họ luôn có Dimensional Fissure trong side để chống lại Puppet, và Prison trong side để chống lại Kinetic và Neo Spacian Grand Mole. Vậy đó, bạn sửa main, tôi sửa main, bạn sửa side, tôi cũng nâng cấp side.

Hi vọng đọc xong 3 ví dụ trên, các bạn sẽ thấy, trong nội bộ 1 deck meta, sự thay đổi, sáng tạo là ko ngừng nghỉ, bạn luôn phải đau đầu suy nghĩ đối thủ làm gì và ta nên làm gì để chống lại, trừ khi bạn muốn vào 1 giải đấu và liên tục phải thốt lên wtf wtf wtf sao bạn lại chơi con này trong side ^^. Vậy đó, chừng nào bạn còn tìm tòi trong thế giới meta YGO, bạn sẽ thấy sự sáng tạo trong main và side deck quan trọng biết bao :D. Đừng vội nhìn 1 deck meta mà phán bừa là chán và rập khuôn nhé.

6 comments:

  1. Meta VNDA biến thái lắm anh ạ, đánh không biết đâu mà lần luôn ấy @@

    ReplyDelete
  2. Bí quyết thành công là ko áp dụng với những người biến thái nhé =)).

    ReplyDelete
  3. Nhưng chúng ta sống trong một XH đầy biến thái, cách chúng ta side deck cũng biến thái mà =]]

    ReplyDelete
  4. Thực ra biến thái cũng hay mà! =)) Ghét kiểu rập khuôn thôi! :-?

    ReplyDelete
  5. Anyway, bài viết rất hay! :D Nhất là giải thích rõ về việc GK và việc tech Eff VL + Caius! \m/

    ReplyDelete